Ngành logistics đang được nhiều bạn trẻ học để bắt đầu sự nghiệp bản thân. Tuy vậy các bạn lại chưa hiểu rõ được bạn sẽ làm gì trong công ty logistics. Trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn đưa ra quyết định lựa chọn nghề phù hợp nhất với bản thân trong các lĩnh vực sau đây ở một công ty logistics.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu trong công ty logistics

công ty logistics

  • Tính chất công việc đảm nhận

Chuẩn bị tờ khai hải quan cho hàng xuất/ nhập

Nhận hồ sơ từ khách hàng như C/O, C/Q, B/L, contract, parking list,…

Chăm sóc khách hàng trong phạm vị công việc

Đối với hàng xuất:

    • Nhận booking từ khách hàng
    • Lấy lệnh cấp container rỗng nhờ liên hệ hãng tàu
    • Fax lệnh cấp container cho khách hàng
    • Theo dõi đơn hàng, lúc đóng hàng, hạ bãi đúng thời gian quy định trên lệnh cấp container
    • Báo cáo chi tiết HBL sau khi yêu cầu khách hàng đóng hàng
    • In HBL gốc cho khách sau khi đã kiểu tra và confirm
    • Gửi chi tiết lô hàng và đại lý của AA cho hãng tàu đánh MBL. Đến hãng tàu nhận MBL và đối với MBL gốc
    • Giao MBL cho khách và thu Bill fee
    • Lưu HBL MBL và giấy tờ liên quan

Đối với hàng nhập:

    • Nhận Pre-Alert từ phía export
    • Trên MBL chuẩn bị Cargo Manifest và Fax cho hãng tàu
    • Nhận thông báo hàng đến từ hãng tàu
    • Nhận D/O và các chứng từ tại văn phòng hãng tàu
    • Phát hành D/O của AA & Logistics cùng các D/O khác và HBL giao cho khách hàng (Consignee). Thu tiền Handling Fee, CFS nếu là hàng LCL, D/O Fee, cước nếu là cước Collect, …
    • Lưu HBL MBL D/O,..
    • Những kỹ năng cần chuẩn bị
    • Vị trí nhân viên chứng từ không cần yêu cầu chuyên môn quá cao, thường thì khi bắt đầu sẽ được training và thường nhân viên chứng từ cần thực hiện các yêu cầu của các bộ phận khách như sale, vận chuyển, chăm sóc khách hàng,…
    • Khả năng ngoại ngữ đọc viết tốt, hiểu được các mẫu văn bản liên quan
    • Yêu cầu cẩn thận chính xác tuyệt đối vì chỉ một sai lầm nhỏ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đồng thời nhạy bén trong công việc được giao.

Đọc thêm: E-commerce là gì? 4 lợi ích và 4 thách thức

Nhân viên sale logistics trong công ty logistics

  • Tính chất công việc đảm nhận

Nhân viên sale logistics hay còn gọi là nhân viên kinh doanh thường đảm nhiệm các nhiệm vụ sau:

    • Giới thiệu dịch vụ cung cấp, thuyết phục khách hàng sử dụng, cung cấp chi phí, giá cước, chăm sóc khách hàng trong quá trình vận chuyển hàng hóa, làm thủ tục chứng từ, đóng hàng vào container,…
    • Bảo đảm ổn định chăm sóc tốt khách hàng hiện có bằng cách giữ liên lạc nhằm biết các thông tin về nhu cầu vận chuyển từ đó cung cấp các dịch vụ phù hợp với giá cả ưu đãi,…
    • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc mở rộng mối quan hệ bản thân, gặp đối tác mới, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng,..
    • Nhân viên sale không chỉ bán dịch vụ mà còn phối hợp nhịp nhàng với bộ phận chứng từ, bộ phận hiện trường để chăm sóc hỗ trợ kịp thời khi có vấn đề phát sinh đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
    • Kỹ năng cần thiết
    • Đảm bảo kiến thức chuyên môn cơ bản về hàng hải như lịch tàu giá cước, tình hình thị trường vận tải, …
    • Kỹ năng giao tiếp tốt, thuyết trình, thuyết phục khách hàng
    • Tận dụng mở rộng mối quan hệ bản thân
    • Khả năng ngoại ngữ tốt, có lợi thế nếu biết thêm 1 ngoại ngữ ngoài tiếng Anh

Đọc thêm: Door to Door là gì? 8 Lợi ích khi sử dụng dịch vụ này

Nhân viên hiện trường trong công ty logistics

công ty logistics

Nhân viên hiện trường là lựa chọn cho những bạn sinh viên mới ra trường muốn củng cố thêm kiến thức chuyên môn, có sức khỏe tốt và không ngại khó khăn.

    • Tính chất công việc đảm nhận
    • Khai báo hải quan tại cảng
    • Kết hợp với bộ phận chứng từ để tiếp nhận chứng từ kiểm soát quá trình đóng hàng vào container và giao hàng cho khách đúng hạn
    • Báo cáo chi tiết công việc cho người phụ trách
    • Giám sát quá trình đóng và xếp hàng tại kho
    • Kỹ năng cần thiết
    • Kiến thức chuyên môn cơ bản về thủ tục hải quan, chạy lệnh và giao nhận hàng hóa
    • Khả năng ngoại ngữ khá, giao tiếp tốt
    • Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống nhạy bén, sắp xếp công việc hiệu quả, làm việc tốt theo nhóm, chủ động học tập tích lũy kinh nghiệm
    • Có sức khỏe tốt, không ngại khó khăn vất vả

Với bất cứ vị trí công việc nào tại công ty Logistics bạn cũng cần không ngừng học hỏi và rèn luyện những khả năng này giúp bạn dễ dàng vượt qua các cuộc phỏng vấn thử thách nhất. Đồng thời hãy xây dựng cho mình kiến thức chuyên môn vững vàng cùng khả năng ngoại ngữ tốt để đứng vững trong lĩnh vực năng động này.

Cuối cùng, mong rằng bạn sẽ tìm cho mình mục tiêu nghề nghiệp phù hợp trong công ty logistics để phấn đấu trong tương lai. Chức bạn thành công!

Đọc thêm: Các hãng chuyển phát nhanh quốc tế uy tín

– – – – – – – – – – – – – – – –
Chúng tôi chuyên cung cấp cho thuê container văn phòng và kho với giá trị sử dụng từ 70% trở lên và thời gian sử dụng lâu dài. Các bạn có thể yên tâm về độ bền chắc và chống thấm của container trong quá trình sử dụng làm văn phòng làm việc vì container được cấu tạo dùng để chở hàng xuyên quốc gia bằng cả đường biển lẫn đường bộ nên rất chắc chắn và bền bỉ.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0914 520 266 hoặc vào Website: www.hungphatcontainer.vn